12-09-2014 16:09 | 7621 lượt xem

NHÀ TẠO MẪU TÓC NỔI TIẾNG VIỆT NAM NGÔ VIẾT QUỐC

Nhà tạo mẫu Ngô Viết Quốc sinh ra trong một gia đình hoàng gia. Mẹ thân sinh ra ông là bà Tôn Nữ Kim AnhBà có một viện uốn tóc nổi tiếng mang tên Tân thời mỹ tại số nhà 41 đường Lý Thường Kiệt (Thị xã Ban Mê Thuột) thời bấy giờ, khoảng thập niên 60 của thế kỷ trước. Viện Uốn tóc của bà thường dành cho giới hoàng tộc và thượng lưu. Chỉ ba chữ Tân Thời Mỹ nhưng đã toát lên sự quyến rũ, sang trọng. Nó đã chứa đựng toàn bộ ý nghĩa lớn lao của một cái nghịêp cầm kéo. Cũng chính từ Viện tạo mẫu tóc này đã gieo vào trái tim non nớt của cậu bé Ngô Viết Quốc niềm đam mê mãnh liệt với chiếc kéo, cây lược, cách nâng niu, chăm sóc từng ngọn tóc; và dạy cậu biết cảm nhận từng niềm vui của mỗi một khuôn mặt khách hàng. 

Bà Tôn Nữ Kim Anh cùng chồng tại cư gia ở Thành phố Buôn Ma Thuột


Cứ sau những buổi đi học về, cậu bé Quốc lại say mê ngồi ngắm nhìn mẹ và ekip của mẹ mình cắt tóc, tạo kiểu cho hết người nọ đến người kia. Ngày lại nối ngày, năm lại nối năm; cậu bé Quốc ngày nào cũng đã biết bắt chước cầm cây kéo, chiếc lược, nghịch ngợm để cắt những ngọn tóc rơi vãi dưới sàn nhà. Biết được niềm đam mê nghịêp tóc của con, mẹ anh đã âm thầm chắp cánh cho ước mơ của con trai mình được thăng hoa hơn với những bài học vỡ lòng đầu tiên không phải bằng những kỹ năng, thao tác đơn giản của nghề mà chính là chữ “Tâm” của bất kỳ một người thợ làm tóc nào cũng buộc phải tuân thủ.

Mẹ luôn thủ thi vào tai cậu, nếu sau này con muốn trở thành một người thợ làm tóc, con phải luôn khiêm tốn, biết lắng nghe, luôn học hỏi & chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp cùng các bạn đồng nghiệp. Tránh không được phép nói “Xấu” nghề nghiệp giữa các đồng nghiệp với nhau, con phải biết cạnh tranh một cách lành mạnh để cùng đưa nghề tóc lên một vị trí cao hơn… Những lời mẹ dạy thuở ấu thơ cho đến mãi ngày hôm nay cậu bé Quốc luôn ghi nhớ trong lòng & làm theo lời mẹ.

Năm 1980, Ngô Viết Quốc tốt nghịêp cấp 3. Thời điểm đó, một cậu con trai luôn là hy vọng của một dòng tộc và Ngô Viết Quốc cũng là một niềm hy vọng như thế. Muốn con trai theo nghiệp của mình, ba ông đã hướng con vào ngành Y. Cũng như những thanh niên thời bấy giờ, Ngô Viết Quốc không làm trái ý cha, ông ghi danh theo học Trung cấp Y tại Tây Nguyên nhưng chưa đầy 2 năm theo học, một trận ốm thương hàn kịch liệt đã làm dang dở việc học hành của ông; và như là một định mệnh. Ông đã trở về nghề Tóc của mẹ mà thời ấu thơ ông đã từng đam mê nó.

Từ một người cắt dạo 

Quãng thời gian làm việc tại hiệu cắt tóc Tân Thời Mỹ dù không nhiều nhưng Ngô Viết Quốc đã tích luỹ được rất nhiều kinh nghiệm, học hỏi ở người mẹ kính yêu của mình những giá trị quý báu đối với công việc của người “thợ tóc”. Năm 1986, Ngô Viết Quốc đã tự mở được một cửa hàng cắt tóc riêng mang thương hiệu của mình tại thành phố Buôn Ma Thuột. Để có thể học hỏi thêm tay nghề của các nhà tạo mẫu tóc Sài Gòn, bên cạnh công việc của một người cắt tóc; Ngô Viết Quốc còn kinh doanh các mặt hàng nông sản để lấy tiền lên Sài Gòn học hỏi.

Sau những khoá học trên Sài Gòn, tay nghề của ông không ngừng nâng cao và từ đó trên phố núi bắt đầu gọi Quốc bằng cái tên thân mật “Quốc Sài Gòn”. Năm 2000, công việc kinh doanh mặt hàng caphê của ông bị sa sút nghiêm trọng dẫn đến phá sản và nợ nần chồng chất. Với khí chất của một chàng trai, Ngô Viết Quốc quyết định đi khỏi thành phố nơi mình sinh sống để làm lại từ đầu, và cả để kiếm tiền trả khoản nợ 58,000,000đ.

Ra Hà Nội với hai bàn tay trắng, Ngô Viết Quốc may mắn được gia đình người cậu họ tên là Tôn Thất Luận - một cán bộ của Bộ Ngoại giao đã về hưu ở 68 Trần Hưng Đạo cho ở nhờ. Ông Luận có một chiếc xe đạp hỏng nặng, được cất kỹ trong kho để kỷ niệm một thời bao cấp khó khăn mà ông luôn gìn giữ nó như một báu vật. Thấy cháu không có phương tiện di chuyển ông đã quyết định cho cháu chiếc xe này để cháu đi lại kiếm kế sinh nhai. 

NTM tóc Ngô Viết Quốc tại tiệm tóc đầu tiên của mình ở Hà Nội

Quốc đi làm thợ cho một vài salon trên địa bàn Hà Nội trong khoảng thời gian gần 3 năm. Và sau một ngày làm việc cẳng thẳng, cứ 8h tối những ngày chẵn trong tuần anh đi học thêm tiếng Anh & tin học; những ngày lẻ đạp xe đi cắt tóc dạo, phục vụ cho những khách hàng không có nhiều thời gian, muốn phục vụ tận nhà.

Với một nỗ lực phi thường vượt qua mọi nghịch cảnh khốn cùng của mình. Quốc đã dẹp bỏ hết mọi nhu cầu tối thiểu của mình, chỉ cho phép mình được chi tiêu 10,000đ cho bữa cơm trưa, một ly caphê và vài điếu thuốc lá. Quốc đã từng phải dắt xe đạp gần 20 cây số vì bị thủng xăm mà trong túi không có lấy một đồng để vá, từng thèm ăn một đĩa Cơm Tấm ở phố Nguyễn Đình Chiểu mà không dám bước vào ăn, mặc dù rất thèm…

Sau hơn hai năm đạp xe đi làm thợ và cắt tóc dạo, Ngô Viết Quốc cũng dành dụm được số tiền nho nhỏ để mở tiệm làm tóc ở số 1 Hàng Chuối, và trả được hết số nợ 58,000,000đ.

Đến phù thuỷ màu

Từ cửa hàng số 1 Hàng Chuối, Ngô Viết Quốc được biết đến khi tạo kiểu tóc cho rất nhiều người trong giới thượng lưu của Hà Nội.

Công việc của người « thợ tóc » không chỉ đơn thuần là cắt tóc, tạo kiểu mà ngày nay đòi hỏi ở người thợ một trình độ học vấn nhất định, phải biết động não, tư duy.... Nhà tạo mẫu tóc phải biết nắm vững những nguyên lý hoá học, độ PH, nguyên tắc màu sắc, ngôi sao màu; cắt tóc dựa vào hình học, đồ hoạ... đang trở thành một gánh nặng đối với bất cứ nhà tạo mẫu tóc tài hoa nào. 

NTM tóc Ngô Viết Quốc trình diễn tạo mẫu tóc trong Show Bes năm 2008 tại Nhà hát lớn Hà Nội
nhà tạo mẫu  tóc nổi tiếng việt nam Ngô Viết Quốc cùng Hoa hậu Châu Á Hương Giang, Hoa hậu HV VN Trương Thuỳ Lâm & Á hậu Ngọc Oánh tại chương trình giới thiệu sản phẩm mới của hãng Sunsilk

Người dân Việt Nam cũng không còn chung thuỷ với mái tóc dài đen nháy mà chúng ta vẫn thường mô tả; họ muốn mái tóc màu nâu, màu đỏ, màu xanh, trắng … một cách hết sức tự nhiên. Nhà tạo mẫu tóc giỏi là người phải biết tìm kiếm các công thức để tạo ra màu sắc tự nhiên, vừa là người phải biết kết hợp giữa các màu để tạo ra màu sắc theo ý khách hàng. Ngô Viết Quốc là một người như thế.

Khi nói đến xử lý hoá chất trong ngành tóc là một việc liên quan đến sức khoẻ con người, luôn đòi hỏi ở người thợ một trình độ xử lý hoá chất thật chuyên sâu mang tính chuyên nghiệp. Ngô Viết Quốc là người đầu tiên sáng tạo ra màu chocolate bằng cách ứng dụng sự biến hoá của ngôi sao màu, tìm các cạnh đối xứng triệt tiêu nhau để đưa về màu nâu trung tính theo nguyên tắc: Tím + vàng= nâu, đỏ + xanh lá= nâu, cam + xanh dương= nâu; màu gốc: đỏ + vàng + xanh dương= nâu; màu thu cáp : tím + cam+ xanh lá + nâu.

Nhờ vào sự sáng tạo ra màu sắc, NTM Ngô Viết Quốc được dân trong nghề gọi là “Phù thuỷ màu”. Trong giới tạo mẫu tóc, phủ thuỷ là một từ được tôn kính đối với những người tài giỏi và là người được kính phục.

Ngo Viet Quoc cung Cat Toc Nam

NTM Ngo Viet Quoc cung Tien Dat chu he thong www.cattocnam.vn va NTM David Kien

Tuy nhiên để có được vinh dự đó, NTM Ngô Viết Quốc đã phải kỳ công khổ luyện rất nhiều. Bên cạnh đó, nhờ vào tinh thần ham học hỏi và óc quan sát tinh tế của mình mỗi khi có cơ hội sang các nước học những khoá học ngắn hạn  từ các nhà tạo mẫu tóc quốc tế. Ông luôn ghi chép lại đầy đủ những phương pháp mà các NTM tóc quốc tế giảng dạy. Về Việt Nam, ông lại mầm mò thực hành theo. Đối với Ngô Viết Quốc, học hỏi là cơ hội thay đổi lớn giúp con người phát triển dần lên.

Người luôn ở phía trước

Năm 2008, một siêu thị tóc khang trang lỗng lẫy được mọc lên ở Khâm Thiên (Hà Nội) do Ngô Viết Quốc và hai người bạn cùng chung chí hướng với ông là nhà tạo mẫu tóc Lê Bích Thuỷ và Quách Thanh Huyền sáng lập ra. 

Một số hình ảnh của NTM tóc Ngô Viết Quốc & đồng nghiệp, nhân viên trong ngày khai trưong siêu thị tóc New & Nice

Với quy mô hoành tráng của siêu thị tóc New & Nice không chỉ khiến giới trong nghề kính phục mà người tiêu dùng Việt Nam cũng được một phen “kinh ngạc”. Bởi dưới con mắt của người dân thì người làm tóc chỉ là một anh “thợ cắt tóc” và không cần phải đi đến một siêu thị hay một trung tâm nào mà ngay đầu ngõ ở tất cả các ngóc ngách trong thành phố đều có những shop cắt tóc gội đầu phục vụ người dân hàng ngày hàng giờ. 

Nhà tạo mẫu tóc Ngô Viết Quốc nhận bằng khen của hãng BES Italia trong đợt lưu diễn tại nhiều nước Châu Âu (Hình chụp tại học viện Bes, thành phố Milano - Italia)

 

NTM Dung Tran - NTM Ngo Quoc Viet - NTM David Kien - Tien Dat chu he thong Cat Toc Nam

Bất chấp những thị phi trong nghề, bất chấp sự “giả vờ thờ ơ” của một số người tiêu dùng; siêu thị tóc New & Nice vẫn phát triển không ngừng. Người Hà Thành bắt đầu quen dần với việc phải đến siêu thị tóc để tìm kiếm cho mình những mẫu tóc đẹp nhất hoặc ít ra cũng đến đây để biết xu hướng tóc mùa này, năm nay ra sao? Cái hay của Siêu thị tóc có lẽ không dừng ở việc phục vụ mọi đối tượng từ người bình dân đến giới thượng lưu của Hà Thành mà cái hay của nó là nơi tạo ra & định hướng xu hướng tóc hàng năm của khu vực miền Bắc cũng như của đất nước. Chính tại nơi đây, với những phòng học khang trang và đầy đủ thiết bị; những NTM tóc trẻ của Việt nam có thể học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm từ các bậc thầy của mình cũng như học hỏi được từ những bạn bè của mình.

Là thế hệ đi trước, là người được tiếp xúc với nhiều NTM tóc quốc tế; NTM tóc Ngô Viết Quốc có lẽ hơn ai hết ông hiểu được cái thiếu thốn của nghề tạo mẫu tóc Việt Nam. Với ông tạo mẫu tóc là một ngành rất đặc biệt. Nó không chỉ giống như ngành thời trang hay mỹ phẩm cùng làm đẹp cho con người mà nó còn là một ngành rất khoa học. Để tạo một kiểu tóc đẹp, người làm nghề không những am hiểu về kỹ thuật cắt mà còn phải biết về hình khối của con người; để nhuộm một màu tóc đẹp, người làm nghề phải biết pha chế màu sắc, biết nguyên lý xử lý hoá chất… Chính vì vậy, một trường học bài bản đối với các nhà tạo mẫu tóc là điều rất quan trọng. Tại các nước Châu Âu và các nước Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc đều có những trường đào tạo và dạy nghề tóc nhưng ở Việt Nam chưa hề có một trường lớp nào đào tạo nghề này.

Sự ra đời của siêu thị tóc, ngoài đáp ứng nhu cầu làm đẹp của người tiêu dùng thì siêu thị như một mô hình đào tạo nhỏ đối với những người trong nghề. Ở đây, những người mới vào nghề được thầy Quốc đào tạo rất bài bản, và đó chính là điều mà tôi rất cảm phục tâm huyết của một người đi trước như ông.

Không chỉ dừng ở kế hoạch đào tạo sơ đẳng trong nghề tóc như một số trung tâm đào tạo nghề tóc ở Việt Nam hiện nay, Ngô Viết Quốc cũng đang ấp ủ mở một trường đào tạo hệ trung cấp với tham vọng muốn nghề tóc Việt Nam mang đẳng cấp Quốc tế. Và kế hoạch này đã và đang được NTM tóc Ngô Viết Quốc thực hiện. 

NTM tóc Ngô Viết Quốc đang hướng dẫn học viên tại lớp dạy cắt tóc ở siêu thị New & Nice

Là một người tâm huyết với “nghiệp tóc” của mình, Ngô Viết Quốc còn là thành viên sáng lập & là chủ nhiệm CLB Tóc đẹp Việt Nam. CLB Tóc đẹp Việt Nam của ông hiện nay có gần 200 thành viên ở các tỉnh thành trong cả nước. Mục đích của CLB Tóc đẹp Việt Nam không chỉ dừng lại ở việc trao đổi kinh nghiệm cùng nhau phát triển ngành tóc Việt nam giữa các nhà tạo mẫu mà còn là nơi để các NTM tóc cùng chung tay vì xã hội. Sau hơn 2 năm hoạt động, CLB đã ủng hộ các chương trình từ thiện hơn 200 triệu đồng.  

Chia tay NTM Ngô Viết Quốc trong lòng tôi cũng trĩu nặng những nỗi đau đáu của ông về một ngành tạo mẫu tóc Việt Nam. Tôi tự hỏi không biết bao giờ xã hội mới công nhận nghề tạo mẫu tóc cũng là một nghề cần được tôn vinh như bao nhiêu nghề khác? Không biết bao giờ những bạn trẻ theo đuổi nghề này mới có được một môi trường học tập bài bản và thực thụ? Không biết bao giờ NTM tóc Ngô Viết Quốc và những nhà tóc mẫu tóc tâm huyết khác có thể thành lập được Hiệp hội tóc ViệtNam?

Đi tìm đáp án cho những câu hỏi trên chúng ta còn phụ thuộc vào trái tim & tâm huyết của những NTM tóc Việt Nam; và tôi luôn tin rằng với nhiều người có tấm lòng như NTM tóc Ngô Viết Quốc đáp án này không khó để tìm ra. 

 

Mot so hinh anh tieu bieu cua Ngo Viet Quoc:

Khanh Vinh Hoang va Ngo Viet Quoc

 

Lien hiep nganh toc phia Bac

Ngo Viet Quoc cong tac tai Ha Noi

 

Ngo Viet Quoc trao bang tot nghiep

hop bao Ngo Viet Quoc

Caffee cung Ngo Viet Quoc

 

cat toc nam ngo viet quoc

 


Theo: Toc Dep

Tags: Ngo Viet Quoc

Bình luận

Những kiểu tóc Nam hot nhất 2017
Theo dõi Facebook Tiến Đạt Hair Salon
(function(d, s, id) { var js, fjs = d.getElementsByTagName(s)[0]; if (d.getElementById(id)) return; js = d.createElement(s); js.id = id; js.src = "//connect.facebook.net/vi_VN/sdk.js#xfbml=1&version=v2.0"; fjs.parentNode.insertBefore(js, fjs); }(document, 'script', 'facebook-jssdk'));
Tổng truy cập
Trong tháng
Trong tuần
Trong ngày
Trực tuyến